ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มาดูขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ทั่วโลก และเป็นจุดที่วิศวกรมาสด้านำมาพัฒนาจนได้เทคโนโลยี SKYACTIV

มาดูและทำความเข้าใจขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก..
ทางวิศวกร Mazda ได้ให้ความสำคัญตรงจุดนี้จึงทำการพัฒนามาเป็น เครื่องยนต์ SKYACTIV-G  


นี้คือ 4 ขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์

INTAKE  (จังหวะดูด) คือ การดูดอากาศ และน้ำมัน เข้ามาในกระบอกสูบ ลูกสูบจะลงมาอยู่ในตำแหน่งล่างสุดของกระบอกสูบหรือ ห้องเผาไหม้  ระหว่างนั้นวาว์ลไอดีทำการปิดตัว  ยกตัวอย่าง เช่น กระบอกสลิ้งฉีดยาเมื่อเราดึงก้านสลิ้งลงมาตัวยางสีดำเปรียบเสมือนลูกสอบทำหน้าที่ดูดอากาศเข้ากระบอกสลิ้ง

COMPRESSION (จังหวะอัด) คือ ต่อจาก INTAKE (จังหวะดูด) ลูกสูบจะอยู่ในตำแหน่งล่างสุดทำการเคลื่อนที่ขึ้นมาทำให้เกิดการอัดอากาศและน้ำมันที่ทำการดูดมาในขั้นตอนแรก ยกตัวอย่างต่อจากขั้นตอนแรกเมื่อเราดึงสลิ้งลงมาสุดเป็นการดูดอากาศเข้ามาแต่เมื่อเราดันก้านสลิ้งขึ้นไปแล้วเอานิ้วอุดรูสลิ้งจะเห็นว่าเราจะด้านขึ้นไปยากมากเพราะเป็นการอัดอากาศขึ้นมา

IGNITION (จังหวะระเบิด) คือ ต่อจาก COMPRESSION (จังหวะอัด) ลูกสูบได้เคลื่อนที่ขึ้นพร้อมอัดอากาศผสมน้ำมัน ขึ้นมาและใช้หัวเทียนในการจุดระเบิดจะเป็นพลังงานขึ้น ระหว่างระเบิดลูกสูบจะทำการดีดกลับลงมาล่างสุดหลังจากก้านของลูกสูบจะทำการถ่ายทอดพลังงานไปสู่ชุดข้อเหวี่ยงส่งไปยังเกียร์เพื่อถ่ายทดไปยังเพลาขับและลงไปที่ล้อ

EXHAUST (จังหวะคาย)  คือ ต่อจาก IGNITION (จังหวะระเบิด) ทางข้อเหวี่งจะทำการยกก้านสูบและลูกสูบขึ้นมาในตำแหน่งสูงสุด หลังจากนั้นระบบวาว์ลไอเสียจะทำการเปิดเพื่อทำการคายไอเสียที่เกิดจากการระเบิดในกระบอกสูบออกไปสู่เฮดเดอร์และลงไปสู่ท่อไอเสีย

        ทั้งหมดเป็นระบบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยทั่วไป ซึ่งวิศวกรของมาสด้ามองเห็นถึงจุดบกพร่องในการสูญเสียน้ำมันระหว่างเผ่าไหม้ ทำให้เปลีองน้ำมัน เช่น เมื่อระบบหัวฉีดน้ำมันมา 100% นำพลังงานมาใช้แค่ 30% ที่เหลือเป็นการเผาไหม้ไม่หมดของไปทางวาว์ลไอเสีย ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ  ซึ่งทางวิศวกรมาสด้ามองเห็นว่าจากจุดบกพร่องนี้เราสามารถทำให้มันประหยัดได้ด้วยตัวมันเองก่อน แล้วเราจึงใช้อุปกรณ์เสริมเช่นมอเตอร์ไฟฟ้า (Hybrid) เมื่อที่ค่ายรถในญี่ปุ่นนิยมใช้กัน ทางวิศวกรมาสด้ามองแล้วว่าถ้าเราพัฒนาเครื่องยนต์เดิมให้ดีขึ้น ประหยัดขึ้นแล้ว เราจึงจะใส่อุปกรณ์เข้าไปช่วยอีก จะทำให้รถประหยัดได้อีก   

ทั้งหมดคือ Mazda เมื่อเราคิดต่าง

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่

Call : 084-096-1505  Bird
ID Line : birdomori
Email : bird.omori.th@gmail.com
Page Facebook : https://www.facebook.com/mazdarama5


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Feature : ระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-STOP

Feature : ระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-STOP เป็นระบบประหยัดน้ำมัน เนื่องด้วยขณะที่รถหยุดนิ่งเครื่องยังทำงานทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน หมายถึง เงินในกระเป๋าหายไป วิศวกร Mazda ได้วิเคาะห์และพัฒนาระบบ i-STOP ขี้นมาเพื่อช่วยให้รถประหยัดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นในขณะรถติด ระบบ i-STOP จะทำการดับเครื่องเองในขณะรถหยุดนิ่ง แต่แอร์คงทำงานโดยใช้ความเย็นจากตู้แอร์มาใช้งาน และใช้เวลาในการติดเครื่องยนต์ขึ้นมาได้ใหม่อย่างรวดเร็วไม่ถึง 1 วินาที ถือว่าเร็วมาก แล้วระบบ i-STOP ของมาสด้า CX-5 มีปุ่มเปิด-ปิด เพื่อง่ายกับการใช้งาน ระบบ i-STOP จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน 10-15% เพราะ Mazda เชื่อว่าการประหยัดทุกจุด รวมกันจะทำให้รถยนต์นั้นประหยัดน้ำมันสูงสุดแม้ขณะขับขี่ หรือจอดนิ่ง ระบบ i-STOP ถูกติดตั้งใน Mazda CX-5 รุ่น 2.2 Diesal XDL  ที่สามารถทำการประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 18 km/L  ซิ่งประหยัดน้ำมันมากที่สุดในรถระดับเดียวกัน Promotion : Mazda CX-5 ดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง 1.55% นาน 4 ปี ฟรีประกันภัยชั้น 1 ฟรีบำรุงรักษานาน 3 ปี ฟรี GLASS COATING สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call : 084-096-1505 Bird ID Lin...

ระบบ DSC (Dynamic Stabilty Control) ของ Mazda

ระบบ DSC (Dynamic Stabilty Control)  ของ Mazda ได้ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตราฐาน สำหรับ Mazda SKYACTIV ทุกรุ่น ระบบ นี้จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจ และรู้สึกปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น  ระบบ DSC จะช่วยลดอาการ  UNDERSTEER และ OVER STEER ในขณะเข้าโค้ง  ลองมาดูอาการ ของ UNDERSTEER กับ OVER STEER ว่าเป็นอย่างไง UNDERSTEER  คือ อาการรถที่เข้าโค้งแล้ว เกิดอาการเหมือนรถจะหนึหลุดออกจากจุดศูนย์กลางการเข้าโค้ง หรือเรียกง่ายๆ  ว่า หลุดโค้ง OVER STEER  คือ อาการรถที่เข้าโค้งแล้ว เกิดอาการท้ายรถเกิดการปัด และท้ายรถจะพยายามแซงขึ้นมาหน้ารถ ในขณะที่เข้าโค้วอยู่ นี้เพียงหนึ่งในความใส่ใจของวิศวกร Mazda ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยให้กับลูกค้า ไม่คำนึงถึงต้นทุนการผลิตรถยนต์  ระบบ DSC ของ Mazda อยู่ใน รถยนต์ SKYACTIV ทุกรุ่น ในราคาเริ่มต้นเพียง  529,000   Feel the Drive....Mazda สอบถามข้อมูล Product และ Promotion ได้ที่   Call:084-096-1505 Bird ID Line:birdomori Pages Facebook: mazdarama5 Instagram:mazdarama5 #mazda #mazdarama...

All New Mazda CX-3 แต่งสวย

รถยกสูง แต่งเรามาทำให้เตี้ย... กับ All New Mazda CX-3 สอบถาม Promotion และ Product สำหรับ All New Mazda CX-3 ได้ที่ Call:084-096-1505 Bird ID Line:birdomori Instagram:mazdarama5 http://mazdaoffer.blogspot.com/ #mazda #mazdarama5 #mazdaราชพฤกษ์ #allnewmazdacx3 #mazdacx3 #mazdacx3แต่ง