ที่มาของเครื่องยนต์สันดาปภายในอุดมคติที่มาสด้าสร้างขึ้น
มาสด้าสร้างเส้นทางที่โดดเด่นของตนเองโดยชูพื้นฐานความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์อันยาวนานของการเป็นผู้ค้นคว้าวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ มีคนตั้งคำถามว่า “ทำไมมาสด้าจึงไม่คิดที่จะตีจากเครื่องยนต์ไปสู่เทคโนโลยีอื่น?” นั่นเพราะจากการศึกษาเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ได้ถูกสร้างขึ้นและพัฒนามาเป็นเวลากว่า 120 ปีนั้น พบว่าเครื่องยนต์ประเภทนี้ยังคงมีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ หรือพูดได้อีกอย่างหนึ่งว่า ยังคงมีการสูญเสียของพลังงานเชื้อเพลิงสูงถึง 70 - 90% เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ออกมา การสูญเสียพลังงานลักษณะนี้เป็นเรื่องปกติทางธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่เกี่ยวกับการสูญเสียเรื่องอุณหภูมิความร้อน สามารถจำแนกได้เป็นความร้อนที่สูญเสียไปกับไอเสีย ไปกับระบบหล่อเย็น ผนังเครื่องยนต์ และห้องเกียร์ หากจะลดการสูญเสียเหล่านี้ก็ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงความร้อนของเครื่องยนต์ให้ได้ หากจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้นก็ควรลดความเสียดทานภายในเครื่องยนต์และลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ลงด้วย จึงเป็นเหตุให้มาสด้าทำงานอย่างหนักเพื่อเอาชนะข้อจำกัดเดิมๆ ของเครื่องยนต์
6 ตัวแปรหลักที่สามารถควบคุมได้ด้วยหลักวิศวกรรม คือ
- อัตราส่วนการอัด (Compression Ratio)
- อัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิง (Air-Fuel Ratio)
- ช่วงเวลาการเผาไหม้ (Combustion Period)
- จังหวะการเผาไหม้ (Combustion Timing)
- การสูญเสียจากการปั๊ม (Pumping Loss)
- การสูญเสียจากความเสียดทานเชิงกล (Mechanical Loss)
Promotion จาก Mazda
** Mazda BT-50 Pro ออกรถวันนี้รับทันทีส่วนลดสูงสุด 100,000 บาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 หรือ ดอกเบี้ย 0% นาน 4 ปี พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1
แคมเปญพิเศษสำหรับ พ่อค้า แม่ค้า พี่วิน ร้านค้า SME ดาวน์ต่ำเพียง 5% (สำหรับ กระบะ BT-50 Pro) เพียงมี บุ๊คแบงค์ หลักฐานครบ ไฟแนนท์ผ่านออกรถได้เลย
** All New Mazda3 SKYACTIV 2.0 ราคาเริ่มต้นที่ 833,000 บาท ประหยัดน้ำมันถึง 16 กิโล/ลิตร ออกรถ All New Mazda3 วันนี้ เลือกได้เลย ดอกเบี้ยต่ำสุด 2.55% ฟรีประกันภัยชั้น 1 หรือ เลือกรับ ชุดแต่งรอบค้น (Mazda Speed) และของแถมอีกมากมาย
สนใจสอบถามข้อมูลรถ และ Promotion ได้ที่'
Call : 084-096-1505 Bird
ID Line : birdomori
Email : bird.omori.th@gmail.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น